எட்டாவது பாடம்
ஈமான் என்றால்
என்ன?
(A)
ஈமானுக்கான வரைவிலக்கணம்
v
ஈமானின் குறிப்பான
வரைவிலக்கணம்
·
ஈமான் = நம்பிக்கை
"ஈமான்" என்பதை - "நம்பிக்கை" என தமிழில் மொழி
பெயர்க்கலாம். மார்க்க வழக்கச் சொல்லில் "ஈமான்" என்பதன் குறிப்பான வரைவிலக்கணம்:
நபி (ஸல்) அவர்களுடைய செய்திகளை (கண்கொண்டு பார்க்காமலே,
நபி (ஸல்) அவர்கள் மீதுள்ள நம்பிக்கையின் மீது மாத்திரமே உறுதி கொண்டு) ஏற்றுக்
கொள்வது ''ஈமான்'' எனப்படும்.
·
ஈமான் கொள்ள
வேண்டிய அம்சங்கள் ஆறு:
1. அல்லாஹ்வை நம்புதல்
2. மலக்குகளை நம்புதல்
3. வேதங்களை நம்புதல்
4. ரஸூல்மார்களை நம்புதல்
5. மறுமை நாளை நம்புதல்
6. கழா - கத்ரை நம்புதல்
Ø இரண்டு பிரதான பிரிவுகள்:
1.
ஈமான் முஜ்மல்
(சுருக்கமான ஈமான்)
2.
ஈமான் முfபஸ்ஸல்
(விரிவான ஈமான்)
அல்லாஹ், மலக்குகள், வேதங்கள், ரஸூல்மார்கள், மறுமை நாள், மற்றும்
கழா - கத்ர் பற்றிய விரிவான ஈமான்
v
ஈமானின் பொதுவான
(விரிவான) வரைவிலக்கணம்
அறிஞர்களின் கருத்தாவது "ஈமான்" என்ற சொல், அல் - குர்ஆன் மற்றும்
அல் - ஹதீஸில் இரண்டு கருத்துக்களில் ஆளப்பட்டுள்ளது.
Ø முதலாவது கருத்து:
·
ஈமான் = நம்பிக்கை
Ø இரண்டாவது கருத்து:
·
ஈமான் = நம்பிக்கையும்,
நம்பிக்கை சாந்த சொல் மற்றும் செயல்களும்
முதலாவது
கருத்து
|
இரண்டாவது கருத்து
|
|||
·
ஈமானின் குறிப்பான
கருத்து
|
·
ஈமானின் பொதுவான
(விரிவான) கருத்து
|
|||
·
ஈமான் = நம்பிக்கை
|
·
ஈமான் = நம்பிக்கையும்
நம்பிக்கை சார்ந்த சொல் மற்றும் செயல்களும்
|
|||
·
உள்ளம்
சார்ந்தது.
|
·
உள்ளம், சொல்,
மற்றும் செயல்கள் சார்ந்தது.
|
|||
·
ஆறு அம்சங்கள்
|
·
எழுபதுக்கும்
மேற் பட்ட கிளைகள்
|
|||
·
ஈமான் கொள்ள
வேண்டிய ஆறு அம்சங்களும் இதில் அடங்கும்.
|
·
ஈமான் கொள்ள
வேண்டிய ஆறு அம்சங்களும்
·
இஸ்லாத்தின்
ஐந்து கடமைகளும் இதில் அடங்கும்.
|
|||
·
ஈமான் என்பது
இஸ்லாத்தின் ஒரு அம்சமாக வரும்.
|
·
ஈமான் =
இஸ்லாம் என வரும்.
|
|||
|
|
|||
·
ஆதாரம்: பின்வரும் (01) ஆம்
இலக்க ஹதீஸ்
|
·
ஆதாரம்: பின்வரும் (02), (03) ஆம் இலக்க ஹதீஸ்கள்
|
1)
xU
ehs; my;yh`;tpd; J}jh; (]y;) mth;fs; [dq;fSf;F kj;jpapy;
,Ue;jhh;fs;. (mg;NghJ) xU kdpjh; mth;fsplk; te;J>
'my;yh`;tpd;
J}jh; mth;fNs! '<khd;" vd;why; vd;d?" vdf;Nfl;lhh;. mjw;F my;yh`;tpd; J}jh; mth;fs; 'my;yh`;itAk;;> mtdJ (kyf;Ffis) mkuh;fisAk;> mtdJ
Ntjj;ijAk;> mtdJ re;jpg;igAk;> mtdJ J}jh;fisAk; ek;gpf;if nfhs;tJk;>
,Wjpahf vOg;gg;gLNthk; vd;gij eP ek;gpf;if nfhs;tJkhFk;" vd;wdh;.
'my;yh`;tpd; J}jh; mth;fNs!
',];yhk;" vd;why; vd;d?" vd (te;jpUe;jth;) Nfl;lhh;. (mjw;F) my;yh`;tpd;
J}jh; mth;fs; 'my;yh`;it eP tzq;FtJk;> mtDf;F eP vijAk; $l;lhf;fhky;
,Ug;gJk;> tpjpahf;fg;gl;l njhOiffis eP epiwNtw;WtJk;> tpjpahf;fg;gl;l [fhj;ij eP epiwNtw;wp
tUtJk;> ukshdpy; eP
Nehd;G Nehw;gJkhFk;" vd;wdh;.
'my;yh`;tpd; J}jh; mth;fNs! ',`;]hd;"
vd;why; vd;d?" vd (te;jpUg;gth;) Nfl;lhh;. (mjw;F my;yh`;tpd; J}jh; mth;fs;) 'epr;rakhf ePh; my;yh`;itf; fhz;gJ Nghd;Nw tzq;FtjhFk;. epr;rakhf ePh; my;yh`;itg;
ghh;f;ftpy;iyahapDk;> my;yh`; epr;rakhf ck;ikg; ghh;j;Jf; nfhz;bUf;fpwhd;"
vd;wdh;.
(இவ்வாறு ஹதீஸின்
இறுதி வரை வருகிறது.) mg;NghJ my;yh`;tpd; J}jh; (]y;) mth;fs;>
',th;fs;jhd; (te;J nrd;wth;jhd;) [pg;uPy; (miy)>
kdpjh;fSf;F mth;fsJ khh;f;fj;ijf; fw;Wj; jUtjw;fhf te;jdh;" vd;whh;fs;.
(நூல்: ஸஹீஹுல்
புகாரி - ஹதீஸ் எண்: 50; ஸஹீஹ்
முஸ்லிம் - ஹதீஸ் எண்: 02)
2) '<khd; vDk; ,iwek;gpf;if mWgJf;Fk; Nkw;gl;l fpisfshf
cs;sJ. ntl;fk; <khd; vDk; ,iwek;gpf;ifapd; xU fpisahFk;" vd;W egp (]y;) mtHfs; $wpdhHfs;.
(அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா
(ரலி); நூல்: ஸஹீஹுல் புகாரி - ஹதீஸ் எண்:
09)
3)
'<khd; vOgJf;Fk;
Nkw;gl;l my;yJ mWgJf;Fk; Nkw;gl;l fpis(fis) cilajhFk;. mtw;wpy;
kpfr; rpwe;jJ 'yh,yh`
,y;yy;yh`;" (vDk; $w;whFk;). mjpy; kpff;Fiwe;jJ> ghijia
tpl;Lk; ,d;dy; jUtij mfw;WtjhFk;. ntl;fKk; <khdpd; xU fpisahFk;" vd;W egp (]y;) mtHfs; $wpdhHfs;.
(அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி); நூல்: ஸஹீஹ் முஸ்லிம் - ஹதீஸ் எண் :
30)
v
ஈமான் - வரைவிலக்கணங்களின்
தீர்வு
"ஈமான்" என அல் - குர்ஆன் மற்றும் அல் - ஹதீஸில் இந்த இரண்டு கருத்துகளில் எந்தக் கருத்தில் ஆளப்பட்டுள்ளது என்ற பிரட்சினையைத் தீர்ப்பதற்கு
அறிஞர்கள் கூறியிருக்கும் வழிமுறையாவது:
எந்த இடத்தில் 'ஈமான்" மற்றும் 'இஸ்லாம்" என்ற இரண்டில்
ஒன்று மட்டும் குறிப்பிடப்படுகிறதோ அங்கு இரண்டும்
கலந்த பொதுவான பொருளை அது
குறிக்கின்றது.
எந்த இடத்தில் 'ஈமான்" மற்றும் 'இஸ்லாம்" இரண்டுமே
குறிப்பிடப் படுகிறதோ அங்கு 'ஈமான்"
- நம்பிக்கையும் 'இஸ்லாம்" -
நம்பிக்கை சார்ந்த சொல் மற்றும் செயல்களையும் குறிக்கும்
என எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும். (பார்க்க: பத்ஹுல் பாரி)
No comments:
Post a Comment